• Câu hỏi: Cho em hỏi nguyên nhân, triệu chứng và cách lây truyền của bệnh tay chân miệng và khi khỏi bệnh có để lại di chứng gì không ạ?

    Dược hỏi Cao Minh Lệ Quỳnh đến Uyên, Nguyệt, Hào trên 5 Th5 2016.
    • Hình chụp: Nguyễn Minh Nguyệt

      Nguyễn Minh Nguyệt Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      @Cao Minh Lệ Quỳnh:
      Tay-chân-miệng do virus gây ra. Những con virus này thuộc “dòng họ” nhà virus đường ruột (enterovirus, coxakie virus), nghĩa là lây truyền qua đường tay-phân-miệng.
      Biểu hiện bệnh thường gặp nhất là sốt nhẹ hoặc không sốt, nổi bóng nước ở da lòng bàn tay, bàn chân, quanh môi, ở mông. Bên trong miệng cũng có những vết loét, đóng màng trắng đục. Đa số là bệnh nhẹ và tự khỏi trong vòng 7 – 10 ngày. Một số ít diễn tiến nặng hơn với sốt cao khó hạ, tổn thương thần kinh gây co giật, liệt, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn vận mạch (cao huyết áp bất thường) và có thể tử vong.
      Thường thì khi khỏi bệnh tay chân miệng sẽ không có di chứng gì, nhưng ở những em bé bị bẹnh nặng, có giả thuyết cho rằng bệnh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí tuệ và vận động của trẻ. Ở đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford có một nghiên cứu để tìm hiểu về giả thuyết này. Các em nhớ đón chờ thông tin nha.

      Hiện nay, vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, nên chủ yếu vẫn là giữ vệ sinh tay chân, và đồ dùng. Khử trùng sàn nhà, những đồ dùng của các em bé bị tay chân miệng bằng chloramin B. Những em bé bị bệnh nên cho nghỉ học để hạn chế nguy cơ lây lan cho các trẻ em khác.

Các bình luận