• Câu hỏi: Viêm họng là do con gì gây ra, tại sao luôn có chất nhầy gọi là đờm lại xuất hiện?

    Dược hỏi Nam đến Uyên, Thanh :D, Nguyệt, Hùng, Hào trên 12 Th5 2016.
    • Hình chụp: Nhã Uyên Phan

      Nhã Uyên Phan Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      Viêm họng là khi trong khoang họng có vi sinh vật (vi khuẩn, virus) dị vật như phấn hoa) kích thích bạch cầu của con người (hay có thể xem như cảnh sát tuần tra trong cơ thể) kéo đến bao vây và tiêu diệt chúng tạo nên chất nhầy hay đờm. Nếu soi mẫu đàm này dưới kính hiển vi sẽ thấy toàn là xác chết vi sinh vật và cả bạch cầu đã hy sinh nữa, trong đó vẫn còn vi sinh vật sống truyền nhiễm cho người khác.
      Một biểu hiện của viêm nữa là sưng và đỏ. Nên khi khám bệnh BS sẽ kiểm tra họng để đánh giá nguyên nhân và mức độ viêm để kê đơn thuốc.
      Một lời khuyên khi bị viêm họng là: súc nước muối loãng để làm sạch đờm và không khạc nhổ bừa bãi tránh lây nhiễm cho người xung quanh em nhé!

    • Hình chụp: Nguyễn Minh Nguyệt

      Nguyễn Minh Nguyệt Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      @Nam:
      Chào em. Viêm họng do nhiều loại vi sinh vật (vi khuẩn, virus) gây ra. Ngoài ra, viêm họng còn có thể do một số nguyên nhân khác như:
      – nói hoặc hát quá nhiều (gọi là “nốt ca sĩ”, bệnh này hay gặp ở các thầy cô giáo, hoặc ca sĩ, phát thanh viên, MC,…) –> người bệnh sẽ bị khàn tiếng và thậm chí là mất tiếng.
      – do độc chất: tổn thương vùng họng do acid hoặc base.
      – do khói bụi, phấn hoa, tổn thương họng do acid từ bao tử trào ngược lên họng,…

      Khi bị viêm, vùng họng sẽ bị sưng lên, gây tăng tiết nhiều dịch nhầy (gọi là đàm/đờm). Đồng thời, các bạch cầu sẽ đến vùng bị tổn thương để “chiến đấu” với những tác nhân gây viêm và rồi những tế bào này đã… “cảm tử cho tổ quốc quyết sinh”. Vì vậy, trong đàm sẽ có chứa thêm xác của các bạch cầu. Trong trường hợp bị nhiễm vi khuẩn, số lượng bạch cầu trong đàm sẽ rất nhiều, khiến cho đàm đặc lại và có màu trắng đục, hoặc ngả màu vàng/xanh. Những trường hợp khác, đàm sẽ loãng và trong veo.

Các bình luận