• Câu hỏi: Cho em hỏi là bệnh truyền nhiễm có ảnh hưởng tới cấu trúc gene của cơ thể không ạ ?? Cám ơn các anh chị

    Dược hỏi Hồ Thanh Ngân đến Hào, Hùng, Nguyệt, Thanh :D, Uyên trên 10 Th5 2016.
    • Hình chụp: Nhã Uyên Phan

      Nhã Uyên Phan Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      Chắn chắn là có, đặc biệt là virus, chúng có cơ chế đặc biệt để cắt dán DNA của chúng vào DNA người, đôi khi việc cắt dán đó sẽ gây đột biến trên người và dẫn đến bệnh tật (Vd HPV). Nếu có điều kiện, chị sẽ làm một thí nghiệm nhỏ d963 mô phỏng quá trình cắt dán DNA để các em dễ hình dung hơn.

    • Hình chụp: Chung Thế Hào

      Chung Thế Hào Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      @Thanh Ngân: câu hỏi rất hay em. Đặc biệt là đối với virus. Do virus phải xâm nhập vào tế bào người và cưỡng đoạt bộ máy của tế bào để giúp nó sinh sản nên có thể DNA của nó sẽ được cắt dán vào bộ gien của chúng ta. Theo thống kê thì một phần DNA của người có chứa DNA của virus, cho thấy rằng từ xa xưa virus đã tấn công con người và để lại tàn tích của chúng trong vật chất di truyền của chúng ta.

      Một bệnh khác là bệnh viêm dạ dày gây ra bởi vi khuẩn Helicobacter pylori (gọi tắt là HP đó). Viêm dạ dày lâu ngày thì có thể dẫn đến ung thư (một hệ quả của việc đột biến trong gien). Tuy HP không thể trực tiếp can thiệp vào cấu trúc gien của người như virus, nhưng nó có thể tương tác với loài khác hay qua một cơ chế nào đó mà chúng ta chưa hiểu rõ được, làm gia tăng khả năng đột biến của tế bào trong dạ dày.

Các bình luận