• Câu hỏi: Bệnh HIV có nguy hiểm không?

    Dược hỏi Hoàng Văn đến Hào, Hùng, Nguyệt, Thanh :D, Uyên trên 12 Th5 2016.
    • Hình chụp: Chung Thế Hào

      Chung Thế Hào Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      @Hoàng Văn: Virus HIV thì khỏi nói là nó nổi tiếng cỡ nào rồi. Dù chỉ mới xuất hiện vài chục năm nay thôi nhưng nó đã trở thành đại dịch của nhân loại và phủ khắp năm châu. Virus HIV, hay còn gọi là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, tấn công trực tiếp vào các tế bào bạch cầu của hệ miễn dịch. Các tế bào này bình thường chính là những chiến binh bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhiễm của những vi sinh vật khác. Do đó, khi HIV tấn công vào bạch cầu, cơ thể sẽ bị suy yếu và không còn khả năng đề kháng nữa. Khi HIV tiến triển sang giai đoạn AIDS (suy giảm miễn dịch mắc phải), thì người bệnh sẽ bị đủ thứ bệnh cơ hội khác tấn công như bệnh do nấm, lao, và vi khuẩn khác dẫn đến cái chết.

      Do HIV sau khi vào cơ thể rồi thì ẩn náu rất khôn khéo và thường bệnh nhân không có triệu chứng gì khác thường trong thời gian dài. Do đó người bệnh có thể lây lan cho người khác mà không hề hay biết, làm bùng phát lên đại dịch trong thời gian ngắn. Hiện nay đã có thuốc nhằm ngăn chặn sử phát triển của HIV trong cơ thể, tuy nhiên thuốc này không tiêu diệt hẳn virus và thời gian sau virus có khả năng kháng lại thuốc nữa.

      Cho nên kết luận là tốt nhất đừng bao giờ dính bệnh này !!!

    • Hình chụp: Nguyễn Minh Nguyệt

      Nguyễn Minh Nguyệt Các câu hỏi chưa được trả lời của tôi:


      @Hoàng Văn:
      Chị bổ sung thêm thông tin từ anh Hào nhé! HIV rất nguy hiểm cho sức khoẻ của con người và là mối đe dọa khôn lường cho sức khỏe của cả cộng đồng. Tuy nhiên, bệnh lại có thể được kiểm soát rất tốt, bằng cách kiểm soát các đường lây truyền của HIV.
      1. Đường máu: trước khi hiến máu, tình nguyện viên đã được làm xét nghiệm để kiểm tra xem người đó có đang bị nhiễm HIV hay không. Các kim tiêm trong bệnh viện chỉ được dùng 1 lần rồi bỏ. Khuyến cáo những đối tượng nghiện chích ma tuý nên dùng riêng kim tiêm.
      2. Đường mẹ truyền sang con: trong thời gian mang thai, người mẹ đã được cho dùng thuốc kháng virus nhằm làm giảm lượng virus trong máu mẹ xuống thấp nhất có thể và giảm nguy cơ lây cho con. Đến ngày sinh, nếu có điều kiện, các bà mẹ được khuyến khích nên sinh mổ để đảm bảo giảm thiểu nguy cơ lây trong lúc sinh.
      3. Đường tình dục: bao cao su là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm qua đường này rất hiệu quả.

      Chị có câu đố nhỏ dành cho em nè. Muỗi và một số côn trùng khác có hút máu người. Vậy nếu lỡ chúng hút máu người bị nhiễm HIV rồi hút máu người lành thì có thể lây HIV cho người đó không? 🙂

Các bình luận